3. App Store Optimization hoạt động như thế nào?
Trước khi chúng ta đi sâu hơn vào Tối ưu hóa App Store, điều quan trọng đầu tiên là phải hiểu đúng những khái niệm cơ bản. Nếu bạn là người mới bắt đầu với Mobile App Marketing, bạn nên dành một chút thời gian để tìm hiểu kĩ hơn về các khái niệm sau:
*Mobile marketing có thể hiểu đơn giản là cách tiếp thị quảng cáo sản phẩm, thông tin dịch vụ, … qua các thiết bị di động như điện thoại smartphone, máy tính bảng tablet, … tới khách hàng.
*Mobile marketing có nhiều cách để bạn có thể thực hiện chiến dịch quảng cáo của mình. Tùy vào đối tượng khách hàng, lĩnh vực hoạt động hay ngân sách mà bạn có thể chọn cho mình loại hình phù hợp. Ví dụ như QR Codes, Location-based Marketing, Mobile Search Ads, SMS Marketing và không thể thiếu là In Game Mobile Marketing và App-based Marketing.
* App-based marketing: các bạn có thể hiểu đây là hình thức quảng cáo trên điện thoại qua các ứng dụng mobile, thông qua các advertisers bạn sẽ đưa quảng cáo của mình thông qua một ứng dụng mobile của bên thứ 3, loại hình Mobile marketing này rất phổ biến trên thế giới hiện nay vì khả năng tương tác lớn khi hơn 80% sử dụng mobile bạn đều phải sử dụng liên quan đến ứng dụng (apps).
* In game mobile marketing: cũng là giải pháp mobile marketing quen thuộc, nếu bạn để ý khi sử dụng smartphone của mình chơi game bạn sẽ gặp loại quảng cáo này có thể là banner ads nhỏ trong game,1 pop-up full page, hoặc một đoạn video ngắn….
Khi ứng dụng của bạn được phát triển và bạn đã quen thuộc với những khái niệm cơ bản trên về tiếp thị ứng dụng, bạn phải quyết định nơi để phát hành ứng dụng hoặc trò chơi của mình. Bạn có thể chọn Google Play hoặc Apple App Store hoặc thậm chí bạn có thể quyết định làm cả hai. Nhưng hãy xem qua hai cửa hàng này có gì rồi quyết định nhé.
Xem lại phần 1 tại:
iOS vs Android – Cửa hàng Google Play vs Apple App Store
Cả hai cửa hàng đều có chung một mục đích: họ cung cấp một nền tảng để người dùng tìm kiếm các ứng dụng hoặc trò chơi và tải chúng xuống. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng hoạt động như nhau. Trong chương này của hướng dẫn ASO, chúng ta sẽ tìm hiểu lịch sử, sự khác biệt chính và thuật toán của cả hai cửa hàng.
– Lịch sử
Với việc con người sử dụng điện thoại di động ngày càng thường xuyên, ngành công nghiệp ứng dụng bắt đầu bùng nổ. Theo đó, Apple App Store đã chứng kiến sự gia tăng số lượng ứng dụng từ 800 kể từ khi ra mắt năm 2008 lên 2 triệu vào năm 2018 (Nguồn Statista). Tương tự, số lượng ứng dụng có sẵn trên Google Play đã lên tới 3,6 triệu vào tháng 3 năm 2018. Rõ ràng là sự cạnh tranh trên thị trường rất mạnh. Điều này dẫn đến điểm tiếp theo:
– Xu hướng năm 2019
Đến bây giờ, các ứng dụng có tỷ lệ sự cố cao (high crash rates) và ít khi cập nhật ứng dụng sẽ được coi là chất lượng kém và do đó có thứ hạng thấp hơn. Các ứng dụng được cập nhật thường xuyên mà mọi người sử dụng thường xuyên hơn sẽ được đánh giá cao và xuất hiện top đầu trong kết quả tìm kiếm.
Đó là lý do tại sao cần có một quản lý ứng dụng hiệu quả. Các công cụ như App Radar giúp bạn theo dõi các thay đổi và chuẩn bị các bản cập nhật với ít công việc hơn và tác động nhiều hơn.
– Sự khác biệt chính
Một trong những khác biệt chính liên quan đến khía cạnh xuất bản/phát hành các ứng dụng (publishing).
Trong khi Google Play cho phép bạn phát hành các bản cập nhật và thực hiện các thay đổi mà hầu như không bị trì hoãn thời gian, mỗi ứng dụng trên Apple App Store phải trải qua quá trình xem xét. Chu trình xem xét thường mất tới 24 giờ và liên quan đến việc kiểm tra các khía cạnh kỹ thuật, nội dung và thiết kế. Các ứng dụng trên Google Play thường được xem xét sau khi ứng dụng được khởi chạy.
– Thuật toán xếp hạng khác nhau.
Mặc dù từ khóa (keyword) đều quan trọng trong cả hai cửa hàng, nhưng chúng được đánh giá khác nhau. Google Play hoạt động tương tự như chính Google. Điều này có nghĩa là nó xem xét tất cả các yếu tố văn bản của ứng dụng của bạn khi lập chỉ mục từ khóa.
Apple App Store thì cung cấp một trường để chỉ định từ khóa của bạn. Trong một số trường hợp, nó thậm chí còn lấy chúng từ đối thủ và tên danh mục của bạn. Ngược lại với Google Play, không nên lặp lại các từ khóa trong phần tiêu đề và từ khóa của bạn.
Các yếu tố xếp hạng của Apple App Store và Google Play Store
Google Play và Apple App Store sử dụng các thuật toán rất chi tiết và tinh vi để sắp xếp kết quả tìm kiếm. Mặc dù các thông tin sau chưa được xác nhận chính thức nhưng có thể suy ra các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của cửa hàng ứng dụng:
4. Tối ưu hóa App Store được thực hiện như thế nào?
Sau khi quyết định nơi bạn muốn phát hành ứng dụng của mình, bây giờ là lúc để bắt đầu công việc.
– Điều đầu tiên: Thiết lập chiến lược ASO rõ ràng
Hãy tiến hành các nghiên cứu và khảo sát về thị trường của bạn. Điều quan trọng là phải hiểu khách hàng và sử dụng những hiểu biết cho ứng dụng và các thông tin liên quan. Những từ khóa nào họ đang sử dụng khi tìm kiếm các ứng dụng tương tự như của bạn? Họ đang nói ngôn ngữ nào? Khi bạn có thông tin này, bạn có thể chuyển sang bước tiếp theo.
– Đặt tên cho ứng dụng của bạn
Tên ứng dụng của bạn (còn gọi là Tiêu đề ứng dụng) là những gì mọi người dùng nhìn thấy đầu tiên. Đó là lý do tại sao một trong những điều quan trọng nhất là đặt tên ứng dụng một cách khôn ngoan. Đảm bảo rằng Tiêu đề ứng dụng của bạn có liên quan đến ứng dụng của bạn, dễ đọc và độc đáo. Nếu tiêu đề hấp dẫn, mọi người sẽ nhớ nó, điều này sẽ mang lại cho ứng dụng của bạn giá trị nhận dạng cao hơn. Khi chọn đúng tên, đừng quên xem xét số lượng ký tự.
– Biết cách thực hiện nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) cho Ứng dụng di động của bạn
Mục tiêu ở đây là thiết lập một bộ từ khóa mà bạn muốn tìm thấy trong các cửa hàng ứng dụng.
Khi thực hiện nghiên cứu từ khóa của bạn hãy xem xét các câu hỏi sau:
- Các tính năng chính của ứng dụng hoặc trò chơi của bạn là gì?
- Các từ đồng nghĩa mô tả các tính năng là gì?
- Các ứng dụng tương tự được gọi là gì?
- Danh mục ứng dụng của bạn là gì?
- Những thuật ngữ nào mọi người thường sử dụng trong thể loại này?
Tìm kiếm các từ khóa phù hợp là một quá trình đang diễn ra, vì vậy đừng bỏ qua bộ từ khóa của bạn. Có rất nhiều Công cụ Tối ưu hóa App Store có thể giúp bạn điều đó. Ứng dụng Radar là một trong những ứng dụng toàn diện nhất trên thị trường. Nó cung cấp một giao diện gọn gàng nơi bạn có thể theo dõi các từ khóa của mình, đánh giá chúng và nhận các mẹo tùy chỉnh để cải thiện thứ hạng của bạn.
– Viết mô tả ứng dụng của bạn
Mô tả ứng dụng là một phần thiết yếu khác trong siêu dữ liệu ứng dụng của bạn. Nó cung cấp cho người dùng thông tin về những gì ứng dụng của bạn nói về và cung cấp một cái nhìn tổng quan về các tính năng chính của nó. Ngoài ra, mô tả ứng dụng không chỉ phù hợp với người dùng mà còn cho thuật toán lưu trữ ứng dụng.
Đặc biệt đối với cửa hàng Google Play, đây là nơi Google tìm thấy các từ khóa để lập chỉ mục cho ứng dụng. Có một lưu ý là không nên đặt tất cả các từ khóa của bạn vào mô tả mà không có sự liên kết nào cả. Cố gắng kết hợp các từ khóa của bạn vào câu một cách tự nhiên. Bằng cách này, mô tả sẽ gây hấp dẫn cho người đọc và cải thiện tìm kiếm trên thuật toán.
Mô tả trong Apple App Store ít liên quan hơn về các từ khóa vì bạn có thể chỉ định chúng trong thông tin bổ sung thêm. Tuy nhiên, đây vẫn là một cách tuyệt vời để thuyết phục người dùng tiềm năng tải xuống ứng dụng của bạn.
Lý tưởng nhất, mô tả của bạn là thông tin, dễ hiểu và có cấu trúc rõ ràng. Bạn có thể sáng tạo và sử dụng các gạch đầu dòng cũng như biểu tượng cảm xúc nhưng chỉ cần nhớ rằng mô tả được giới hạn ở 4000 ký tự (ở cả hai cửa hàng) là được.
– Chọn biểu tượng ứng dụng phù hợp bằng thử nghiệm A / B
Bây giờ bạn đã biết những điều cơ bản về cách viết để làm cho ứng dụng của bạn hiển thị, đã đến lúc nhìn vào một vấn đề khác của nó: hình ảnh.
Biểu tượng ứng dụng của bạn là thứ thu hút nhiều sự chú ý và có thể là một trong những lý do chính khiến mọi người nhấp vào kết quả tìm kiếm. Do đó, nó được coi là một yếu tố quan trọng khác của tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng.
Khi thiết kế biểu tượng ứng dụng của bạn, hãy nghĩ về ứng dụng của bạn nói về cái gì và làm thế nào bạn có thể truyền đạt trực quan điều đó. Nếu ứng dụng hoặc trò chơi của bạn vui tươi, biểu tượng của bạn sẽ phản ánh điều đó.
Một cách tuyệt vời để kiểm tra những gì thực sự hoạt động cho đối tượng mục tiêu của bạn là thử nghiệm A / B. Ý tưởng đằng sau nó là tạo ra nhiều biến thể biểu tượng hơn và tìm ra cái nào có nhiều nhấp chuột nhất. Ví dụ, có thể thú vị để kiểm tra màu sắc hoặc ký tự mà người dùng của bạn thích. Khi bạn có thông tin này, bạn có thể điều chỉnh biểu tượng của mình cho phù hợp.
– Chuẩn bị ảnh chụp màn hình & video
Có nhiều thứ để giao tiếp trực quan hơn chỉ là biểu tượng ứng dụng. Khi bạn đưa người dùng đến trang ứng dụng của mình, bạn phải thuyết phục họ tải xuống. Mặc dù Screenshots và Video có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng ứng dụng của bạn, nhưng chúng đóng một phần trong tối ưu hóa chuyển đổi – đây là một yếu tố quan trọng của Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng.
Screenshot của ứng dụng và video cung cấp cho bạn cơ hội để thể hiện chức năng của ứng dụng và trò chơi, đồng thời cũng thể hiện cái nhìn trực quan về nó.
Trên thực tế, khoảng 50% mọi người dựa trên quyết định của họ về ấn tượng đầu tiên, đó là lý do tại sao bạn cần chú ý đến chi tiết với hình ảnh của mình.
Khi nói đến screenshot, trước tiên bạn có thể chọn giữa bố cục Chân dung và Phong cảnh. Nói tóm lại, điều này có nghĩa là bạn có thể quyết định xem bạn muốn có một ảnh chụp màn hình dọc hay ngang. Tương tự như biểu tượng của bạn, có thể là một ý tưởng tốt để tìm ra những gì hoạt động tốt nhất với thử nghiệm A / B. Nói chung, Screenshot được thiết kế tốt sẽ cung cấp cho người dùng bản xem trước ứng dụng của bạn và thậm chí có thể kể một câu chuyện trực quan.
Kể chuyện bằng hình ảnh cũng có thể được sử dụng trong video của bạn. Chúng được gọi là Xem trước ứng dụng trong Apple App Store (trước đây gọi là App Store Connect hoặc iTunes Connect) hoặc Video trên App Store trong Google Play.
– Danh sách ứng dụng và bản địa hóa
Sau khi đã chuẩn bị danh sách những thứ cần thiết cho ứng dụng của mình cùng với hình ảnh và video, đã đến lúc phải thực hiện bước tiếp theo. Bạn có thể đã làm tất cả những điều đó cho tiếng Anh, nghĩ rằng mọi người đều tìm kiếm các ứng dụng bằng tiếng Anh, phải không? Nhưng điều này không hoàn toàn đúng.
Nếu bạn muốn đưa ứng dụng hoặc trò chơi của mình ra toàn cầu, bạn phải điều chỉnh nó cho phù hợp với thị trường. Chúng tôi gọi đây là nội địa hóa hoặc ASO quốc tế. Điều này không có nghĩa là bạn phải bắt đầu lại từ đầu. Bạn có thể sử dụng siêu dữ liệu, từ khóa hoặc ảnh chụp màn hình hiện có của mình và bản địa hóa chúng sang các ngôn ngữ khác.
Với bản địa hóa, bạn có thể cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm của cửa hàng ứng dụng và mở rộng đối tượng mục tiêu của mình. Về cơ bản, bạn làm cho ứng dụng của bạn có sẵn cho người dùng tìm kiếm bằng tiếng mẹ đẻ của họ. Trình bày ứng dụng của bạn cho nhiều đối tượng người dùng hơn có thể giúp cải thiện nhiều lượt tải xuống và doanh thu hơn.
– Xếp hạng & Đánh giá ứng dụng
Phản hồi từ người dùng của bạn là một phần không thể thiếu của ASO. Cả hai cửa hàng đều xem trọng đến các bình luận và đánh giá người dùng để lại cho ứng dụng của bạn. Xếp hạng của bạn càng tốt, ứng dụng của bạn càng được các cửa hàng xem xét và xếp hạng càng cao.
Người dùng có xu hướng để lại đánh giá cho ứng dụng họ thích. Tuy nhiên, bạn cũng có thể khuyến khích họ làm như vậy trong chính ứng dụng. Nếu bạn có một trò chơi, thời điểm tốt để yêu cầu đánh giá sẽ là sau khi chiến thắng một trò chơi. Nhưng hãy cẩn thận, bạn có thể bị phạt nếu bạn đẩy mạnh vấn đề này thường xuyên. Ví dụ, trên iOs, bạn có thể yêu cầu đánh giá tối đa ba lần một năm.
Source: appradar.com
Vietnam Mobile Day 2019 – nơi hội tụ những chuyên gia trong lĩnh vực ứng dụng sẽ cùng bạn chinh phục những bảng xếp hạng trên App Store, đừng bỏ lỡ nhiều topic hay tại VMD2019 do TopDev tổ chức năm nay nhé!