Tối ưu điểm google speed insights bằng 2 loại CDN

Tối ưu điểm google speed insights bằng 2 loại CDN. 2 loại CDN đó là gì? Câu trả lời sẽ được tiết lộ ngay qua bài viết này. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nha. CDN là gì ? CDN trong tiếng Anh đầy đủ...

Tối ưu điểm google speed insights bằng 2 loại CDN

Tối ưu điểm google speed insights bằng 2 loại CDN. 2 loại CDN đó là gì? Câu trả lời sẽ được tiết lộ ngay qua bài viết này. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nha. CDN là gì ? CDN trong tiếng Anh đầy đủ...

Tối ưu điểm google speed insights bằng 2 loại CDN. 2 loại CDN đó là gì? Câu trả lời sẽ được tiết lộ ngay qua bài viết này. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nha.

CDN là gì ?

CDN trong tiếng Anh đầy đủ là Content Delivery Network nghĩa là Mạng lưới phân phối nội dung. Mạng lưới hệ thống của CDN gồm có nhiều máy chủ (servers) (hay thường được gọi là PoP) đồng nhất về dữ liệu và có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Các PoPs này thay thế máy chủ (servers) gốc phản hồi các request của người dùng (visitors) và truyền đạt dữ liệu hay nội dung tới người dùng bằng cơ chế xác định vị trí của người dùng để phản hồi tới họ từ PoP – Server gần đó nhất.

Thí dụ: khi người dùng tại Việt Nam truy cập vào website có máy chủ (server) gốc đặt tại London, thì người dùng đã gửi một request tới server gốc đó. Nếu không sử dụng CDN thì khoảng thời gian chờ phản hồi từ server gốc sẽ rất lâu do khoảng cách giữa Việt Nam và London là khá xa. Tuy nhiên, đối với các website chạy trên nền tảng CDN thì thời gian phản hồi sẽ nhanh hơn do PoP tại Việt Nam trong hệ thống CDN đã thay thế máy chủ gốc phản hồi request của người dùng. Điều này cho thấy rằng cho dù người dùng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới này thì vẫn có thể truy cập internet tốc độ nhanh hơn nhờ CDN.

CDN bao gồm những loại nào?

CDN bao gồm 2 loại phổ biến đó là: Pull CDN và Push CDN.

Pull CDN

Pull CDN (Pull là kéo) được hiểu là với lần truy cập website lần thứ nhất, mạng lưới hệ thống CDN lúc này mới bắt đầu cache các file tĩnh như css, js, hình ảnh, về server gần đó nhất. Nhưng từ lần request thứ hai trở đi những file nội dung đó đã có trên server gần đó nhất, nên người truy cập tiếp gần máy chủ này nhất sẽ truy cập được với tốc độ nhanh hơn rất nhiều.

Để hiểu rõ hơn hãy cùng xem thí dụ này: Hãy tưởng tượng một người dùng đang tải bài post mới nhất của bạn, post này chứa các hình ảnh và themes của site (ví dụ: biểu tượng, hình nền, …).

Máy chủ lưu trữ của bạn được đặt ở Anh. Bạn vừa mới xuất bản bài post mới nhất đó và các fans hâm mộ lớn nhất của bạn đều đang ở Hàn và rất muốn đọc nó. Với CDN Pull, với request lần đầu tiên cho post đó, nội dung lúc này giống như chưa có trên CDN.

Trong lần yêu cầu thứ nhất này, CDN mới tiến hành kéo các hình ảnh và các thành phần liên quan lên máy chủ CDN gần người hâm mộ Hàn đó nhất. Máy chủ đó có thể là ở Hàn Quốc hay Nhật Bản, dù ở đâu đi chăng nữa thì đó vẫn là lần đầu tiên CDN phải kéo bài post đã, có nghĩa là cả server và độc giả đều không cảm nhận được sự tăng tốc nào.

Tuy nhiên, sau lần đầu tiên, các request từ lần thứ hai trở đi, CDN đã cache sẵn nội dung của bài post đó trên các server của mình và nó sẽ sẵn sàng cho tất cả những người truy cập gần với máy chủ CDN ở Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Loại Pull CDN này phù hợp để cache các file dung lượng nhỏ.

Push CDN

Khác với Pull CDN, Push CDN (Push là đẩy) thay vì đợi cdn lấy nội dung khi cần vào request thứ nhất, thì Push CDN bạn phải đẩy (upload) nội dung các file tĩnh như ccs, js, hình ảnh, video lên hệ thống CDN trước. Và khi nào bạn có bất kỳ thay đổi về nội dung của những file này thì bạn phải đẩy (push) lên hệ thống CDN thêm lần nữa. Với loại này thích hợp cho các dịch vụ chứa Clip, live streaming(file có dung lượng lớn).

Lợi ích CDN mang lại tác động lên website giúp tối ưu điểm google speed insights

  • Giảm tải cho servers
  • Tăng tốc độ truy cập hay tải trang website
  • Hiện diện toàn cầu – Tăng tính khả dụng
  • Cải thiện trải nghiệm của người dùng
  • Cải thiện bảo mật trang web

KDATA – Một trong những nhà cung cấp CDN tốt nhất Việt Nam hiện nay

Pull CDN – Content Delivery Network (Mạng chia sẻ nội dung)

KDATA cung cấp dịch vụ Pull CDN với chi phí chỉ từ 800 VNĐ/GB (chỉ tính theo Traffic), với hình thức thanh toán sử dụng bao nhiêu trả bấy nhiêu. Hiện nay KDATA đang có chương trình đăng ký trải nghiệm 1TB CDN miễn phí trị giá tương đương 800.000 VNĐ.

Push CDN – Object Storage (Lưu trữ dữ liệu đám mây) – KStorage

Với Push CDN, KDATA đã tự xây dựng một hệ thống tương tự là Kstorage với giá cực kỳ hấp dẫn: 1.440đ/1GB/tháng (chỉ tính theo dung lượng lưu trữ). Bạn có thể đăng ký để dùng thử 10 GB để trải nghiệm dịch vụ.

Tổng kết

Cơ hội “ngàn năm có một không hai” để gặp gỡ trực tiếp KDATA cùng đội ngũ kỹ thuật tài năng chỉ có tại Vietnam Mobile Day 2019. Hãy nhanh tay tìm kiếm và sở hữu cho mình tấm vé vàng để có cơ hội gặp gỡ và giao lưu cùng KDATA nhé!

——————————————————————–

KDATA đang tuyển dụng các vị trí với mức lương cùng đãi ngộ hấp dẫn:

  • 03 Quản trị hệ thống (System Admin)
  • 05 Sales

Contact Information:

  • Email:lanlt@kdata.vn
  • Tel: 028.73002299 (nhấn phím 101)
  • Website: https://kdata.vn/

Techtalk